Theo
thống kê từ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2015,
cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe container gây ra,
cao hơn 200% số vụ so với cả năm 2014 (9 vụ). Trong đó, tại TPHCM, 5
tháng đầu năm 2015 xảy ra đến 10 vụ, chiếm hơn 45% số vụ TNGT do loại xe
này gây ra trên cả nước.
 |
Toàn cảnh tọa đàm |
Ông
Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM nêu ý kiến:
Hiện, hiệp hội có trên 200 doanh nghiệp (DN) vận tải, với hơn 6.000 đầu
kéo sơ mi rơ moóc. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là “khát” bằng FC (bằng
lái xe container).
Ông
Quản nhìn nhận, từ khi chủ trương siết chặt tải trọng được đẩy mạnh từ
hơn 1 năm qua, những loại xe từ 11 đến 18 tấn gần như phải đem bán sắt
vụn, bán không ai mua, bởi loại xe này sẽ không đủ điều kiện chở hàng
container. Từ đó, những tài xế lái container đã "bỏ” DN để đến với môi
trường làm việc mới.
Ông
Nguyễn Ngọc Xuân, Phó TGĐ Công ty CP vận tải, giao nhận và thương mại
Quang Châu cho biết, DN của ông có 300 xe tải các loại, trong đó xe
container chiếm 140 cái và vẫn thiếu tài xế bằng FC.
“Chúng
tôi phải thuê mướn tài xế bên ngoài chạy theo giờ, tăng giờ làm việc và
cũng đang ráo riết tuyển tài xế FC. Thế nhưng, việc tuyển dụng tài xế
bằng FC không dễ dàng và rất khan hiếm…”- ông Xuân cho biết.
Ông
Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty Vận tải Trường Lợi, cho biết từ cuối năm
2014 đến nay, DN không tuyển được tài xế có GPLX hạng FC nên nhiều
phương tiện phải “trùm mền”. Các tài xế đòi mức lương quá cao, DN không
thể đáp ứng.
"Nắm
bắt được tâm lý này, nhiều DN khác đã dùng tiền để lôi kéo tài xế về
rồi khoán trắng cho họ. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh” - ông Lợi
bức xúc.
 |
Vụ xe container gây tai nạn chết người vừa xảy ra tại TPHCM |
Trong
khi đó, đại diện một DN vận tải hàng hóa khác ở TP HCM cho biết, doanh
nghiệp này có 50 đầu xe kéo container nhưng chỉ có 40 lái xe có bằng FC.
Do đó, DN phải chấp nhận cho một số tài xế xử dụng bằng giả để chạy.
Về
phía Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Giám đốc Nguyễn Thành Chung cho
rằng, các DN vận tải cần lên danh sách và phối hợp chặt chẽ với các
trung tâm đào tạo, sát hạch uy tín trên địa bàn để chủ động trong việc
đào tạo nguồn lái xe có chất lượng.
"Các
bên liên quan cũng cần hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện mọi mặt cho tài
xế an tâm đi học. Điều đáng lưu tâm là các DN vận tải cần kiên quyết
không nhận và tiếp tay cho tài xế xài bằng giả", ông Chung nói.
Kết
thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các DN vận
tải rà soát kỹ nguồn đào tạo lái xe, sức khỏe, năng lực, kinh nghiệm,
các chế độ về lao động, bảo hiểm...
"Các
cơ quan liên quan cần công khai toàn bộ số hiệu bằng FC trên mạng, tạo
điều kiện để kiểm soát và chặn đứng nạn bằng giả. Đồng thời, tăng cường
các máy soi chiếu tốt nhất để phân biệt bằng thật, giả”, ông Thọ yêu
cầu.
Ông
Thọ cho biết, dự kiến cuối tháng 6, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, các Sở
GTVT, trung tâm đào tạo sát hạch lái xe…sẽ cùng tham gia vào công tác
hướng dẫn và hỗ trợ công tác đào tạo bằng lái xe FC cho các DN vận tải.
Tuấn Kiệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét